บทที่ 1

บทที่ 1
บทนำ
1.1 ที่มาและความสำคัญ
       ในประจุบัน ประเทศไทยมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งอาจมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 40 องศา ทำให้ร่างกายของเราเสียเหงื่อ  และสูญเสียน้ำออกจากร่างกายด้วยเช่นกัน
          ในโรงเรียน สายปัญญารังสิต มีนักกีฬาจำนวนมากรวมถึงนักเรียนที่สูญเสียเหงื่อจากอากาศร้อนและจากการเล่นกีฬาต่างๆ นักเรียนส่วนใหญ่จะชอบน้ำที่มี รสเปรี้ยว หวาน  ซ่า ( lekafe Coffee Workshop, ออนไลน์, 2553)
          ทางคณะผู้จัดทำ จึงมีความคิดที่ตรงกัน ที่จะทำ น้ำอิตาเลี่ยนโซดา จึงได้มีมติว่าจะทำน้ำอิตาเลี่ยนโซดา ขาย เนื่องจากทำให้บรรเทาการกระหายน้ำด้วย อิตาเลี่ยนโซดา คือเครื่องดื่มน้ำผลไม้เข้มข้น หรือน้ำผลไม้สดคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำมาผสมตามความชอบของผู้ดื่ม เพิ่มความสดชื่นให้เย็นด้วยน้ำแข็งบดหยาบเติมด้วยน้ำโซดาอิตาเลียนโซดาจริงๆไม่ใช่เครื่องดื่มที่เกิดจากชาวอิตาลี่ แต่เกิดจากชาวอเมริกันที่ได้นำน้ำเชื่อมยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตในอิตาลี่ มาทำเครื่องดื่มโดยมีการนำมาผสมกับน้ำอัดลม(โซดา) จึงเรียกชื่อเครื่องดื่มประเภทนี้ตามแหล่งที่มาของน้ำเชื่อมที่นำมานั่นเอง อยากรู้ละซิว่ายี่ห้ออะไร ปาร์ตี้ ถ้าคุณจะเรียกเครื่องดื่มผสมชนิดนี้ว่า โซดาคลับ โซดาฟรุ๊ตตี้ ก็ไม่น่าจะ ส่วนเครื่องดื่มที่นำมาปรุงแต่งพร้อมดื่มมีรสซ่าๆ เป็นที่นิยมดื่มกันนั้น เป็นแนวๆเดียวกับชื่อที่ผู้เขียนได้ให้ข้อมูลไว้ แต่เครื่องดื่มที่ปรุงใหม่ๆแก้วต่อแก้วนั้นจะให้ความรู้สึกที่น่าดื่มและให้ลูกเล่นในการทำเครื่องดื่มและเพิ่มสไตล์ให้กับผู้ดื่มเครื่องดื่มได้อีกด้วย เพราะวิธีการดื่มหรือรวมไปถึงการกินแต่ละสิ่งย่อมมีขั้นตอนหรือการปรุงต่างๆกันไป การที่คนเราจะหันมาใส่ใจและเรียนรู้วัฒนธรรมการดื่มกิน ย่อมเป็นเรื่องปกติของมนุษย์อย่างๆเราที่ต้องเรียนรู้ การชงอิตาเลี่ยนโซดามักจะนิยมชงให้แยกส่วนของน้ำหวานและโซดาที่ชัดเจน มักทำรสชาติไม่หวานจัด เน้นความซ่ามากกว่ารสหวานเข้ม แต่จะเอาใจคนชอบหวานก็ไม่ได้มีข้อ ให้ความสดชื่นของผู้บริโภค มีรสหวานเปรี้ยวจากน้ำผลไม้ ราคาไม่แพง ซึ่งสามารถใช้เวลาในการผลิตไม่มากนัก มีสีสันสวยงาม ซึงเป็นการช่วยผู้ปกครองหารายได้พิเศษ เพื่อใช้ในการศึกษาเร่าเรียน โดยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพิ่มทักษะการหาความรู้ด้วยตัวเอง  เพื่อที่อนาคตข้างหน้าจะได้มีความรู้ติดตัวไป



1.2 จุดประสงค์
1.2.1 เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีการทำน้ำอิตาเลี่ยนโซดาแก่ประชาชนผู้สนใจ
1.2.2 เพื่อให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
1.2.3 เพื่อสำรวจความพึงพอใจของน้ำอิตาเลียนโซดาในชั้น ม.2/6 โรงเรียนสายปัญญารังสิต
1.2.4 เพื่อให้ให้สังคมตระหนักถึงความอันตรายของน้ำอัดลม แต่หันมาดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดาแทน
1.3 สมมติฐาน 
นักเรียนโรงเรียนสายปัญญารังสิตชอบเครื่องดื่มอิตาเลี่ยนโซดามากกว่าน้ำอัดลม
1.4 ขอบเขตของการดำเนินงาน
          กลุ่มนักเรียน ม.2/6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสายปัญญารังสิต จำนวน 50 คน



ด้านระยะเวลาตั้งแต่ 16 พฤษภาคม – 13 กรกฎาคม
พฤษภาคม
มิถุนายน
กรกฎาคม
สัปดาห์ที่4
สัปดาห์ที่1
สัปดาห์ที่2
สัปดาห์ที่3
สัปดาห์ที่4
สัปดาห์ที่1
สัปดาห์ที่2
ตั้งหัวข้อ
ที่มาและความสำคัญ
จุดประสงค์
สมมติฐาน
แผนผัง
เอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
ขอบเขตการศึกษา







ความคิดเห็น